Thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn phải có phần cứng và phần mềm đạt chuẩn
mới đủ điều kiện lưu hành.
Xem thêm bài viết:
QCVN 31:2014/BGTVT ban hành quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình ô tô (hay còn gọi là thiết
bị định vị ô tô/ hộp đen ô tô) quy định các yêu cầu tối thiểu đối với thiết bị
này sử dụng trên các loại xe ô tô thuộc đối tượng bắt buộc phải lắp đặt theo
quy định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô.
Thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn phải phải được bọc trong vỏ cứng.
Theo đó, cấu tạo cơ bản của một bộ
thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn phải có 2 phần là phần cứng và phần mềm. Về phần
cứng, sản phẩm này phải có vỏ bọc cứng, đảm bảo hoạt động bình thường trong môi
trường làm việc của xe, không làm mất hay thay đổi dữ liệu được ghi, lưu trữ. Kết
cấu của một sản phẩm đạt chuẩn phải có đầy đủ các bộ phận tối thiểu sau:
- Bộ vi xử lý;
- Bộ phận hiển thị và cảnh báo bằng
đèn hoặc màn hình, còi hoặc loa;
- Bộ phận thu nhận thông tin lái
xe (đầu đọc và thẻ nhận dạng lái xe);
- Bộ phận nhận tín hiệu GPS;
- Bộ phận thu phát dữ liệu GSM;
- Đồng hồ thời gian thực được đồng
bộ thời gian GPS (khi có tín hiệu GPS) và hiệu chỉnh theo giờ Việt Nam;
- Có ít nhất một cổng kết nối
theo chuẩn RS 232 (DB9-Male, DTE);
- Bộ nhớ đảm bảo dung lượng để
lưu giữ các dữ liệu tối thiểu 30 ngày gần nhất.
Về phần mềm quản lý, thiết bị định
vị ô tô hợp chuẩn phải có phần mềm giám sát trực tuyến cài đặt được trên máy
tính, tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, các giao diện và kết
quả hiển thị bằng tiếng Việt. Phần mềm định vị này phải có tối thiểu các tính
năng:
- Tính năng giám sát trực tuyến:
hiển thị các thông tin vị trí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe
hiện tại (tên lái xe và số GPLX), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần
và thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong
ngày của lái xe đó;
- Tính năng quản lý, khai thác dữ
liệu: truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy
định của Bộ Giao thông vận tải về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết
bị. Mẫu báo cáo thống kê dữ liệu quy định tại Phụ lục B của Quy chuẩn này;
- Tính năng thông báo trạng thái
hoạt động của thiết bị: phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị
tương ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.
Các dữ liệu của xe và người lái cần
được lưu trữ trên thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn sẽ gồm có:
- Hành trình xe chạy: Hành trình
xe chạy (thời gian, tọa độ, tốc độ), tần suất ghi và lưu trữ không quá 30 giây
trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng.
- Tốc độ vận hành của xe: Tốc độ
tức thời trong suốt hành trình xe chạy, thông tin này phải trích xuất được
thông qua cổng kết nối của thiết bị với máy tính hoặc thông qua máy chủ tại các
thời điểm bất kỳ trong suốt hành trình xe chạy.
- Thông tin về lái xe: Thời điểm,
tọa độ bắt đầu và kết thúc làm việc của từng lái xe gắn với xe (tên lái xe, số
giấy phép lái xe, biển số xe); thời gian lái xe liên tục của từng lái xe.
- Thông tin về số lần và thời
gian dừng, đỗ xe: Tọa độ, thời điểm, khoảng thời gian của mỗi lần dừng, đỗ xe
trong suốt hành trình xe chạy.
Để lựa chọn các sản phẩm đạt chuẩn,
bạn nên kiểm tra đầy đủ các chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đi kèm. Đồng thời,
khi đi đăng kiểm, các Cục Đăng kiểm sẽ yêu cầu hợp đồng mua bán thiết bị và tài
khoản đăng nhập vào phần mềm giám sát trực tuyến. Các chủ phương tiện nằm trong
diện bắt buộc lắp định vị hợp chuẩn gồm xe tải từ 3,5 tấn, xe khách, xe du lịch,
xe hợp đồng, xe taxi, xe bus, xe đầu kéo phải lưu ý kỹ các điều kiện này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét