Home » , , » Cấu tạo của thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn

Cấu tạo của thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn

Written By Giám sát hành trình on Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017 | 23:50

Thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn phải có phần cứng và phần mềm đạt chuẩn mới đủ điều kiện lưu hành.

Xem thêm bài viết:


QCVN 31:2014/BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình ô tô (hay còn gọi là thiết bị định vị ô tô/ hộp đen ô tô) quy định các yêu cầu tối thiểu đối với thiết bị này sử dụng trên các loại xe ô tô thuộc đối tượng bắt buộc phải lắp đặt theo quy định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn phải phải được bọc trong vỏ cứng.



Theo đó, cấu tạo cơ bản của một bộ thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn phải có 2 phần là phần cứng và phần mềm. Về phần cứng, sản phẩm này phải có vỏ bọc cứng, đảm bảo hoạt động bình thường trong môi trường làm việc của xe, không làm mất hay thay đổi dữ liệu được ghi, lưu trữ. Kết cấu của một sản phẩm đạt chuẩn phải có đầy đủ các bộ phận tối thiểu sau:

- Bộ vi xử lý;
- Bộ phận hiển thị và cảnh báo bằng đèn hoặc màn hình, còi hoặc loa;
- Bộ phận thu nhận thông tin lái xe (đầu đọc và thẻ nhận dạng lái xe);
- Bộ phận nhận tín hiệu GPS;
- Bộ phận thu phát dữ liệu GSM;
- Đồng hồ thời gian thực được đồng bộ thời gian GPS (khi có tín hiệu GPS) và hiệu chỉnh theo giờ Việt Nam;
- Có ít nhất một cổng kết nối theo chuẩn RS 232 (DB9-Male, DTE);
- Bộ nhớ đảm bảo dung lượng để lưu giữ các dữ liệu tối thiểu 30 ngày gần nhất.

Về phần mềm quản lý, thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn phải có phần mềm giám sát trực tuyến cài đặt được trên máy tính, tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, các giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt. Phần mềm định vị này phải có tối thiểu các tính năng:

- Tính năng giám sát trực tuyến: hiển thị các thông tin vị trí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe hiện tại (tên lái xe và số GPLX), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày của lái xe đó;

- Tính năng quản lý, khai thác dữ liệu: truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị. Mẫu báo cáo thống kê dữ liệu quy định tại Phụ lục B của Quy chuẩn này;

- Tính năng thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị: phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị tương ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.

Các dữ liệu của xe và người lái cần được lưu trữ trên thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn sẽ gồm có:
- Hành trình xe chạy: Hành trình xe chạy (thời gian, tọa độ, tốc độ), tần suất ghi và lưu trữ không quá 30 giây trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng.

- Tốc độ vận hành của xe: Tốc độ tức thời trong suốt hành trình xe chạy, thông tin này phải trích xuất được thông qua cổng kết nối của thiết bị với máy tính hoặc thông qua máy chủ tại các thời điểm bất kỳ trong suốt hành trình xe chạy.

- Thông tin về lái xe: Thời điểm, tọa độ bắt đầu và kết thúc làm việc của từng lái xe gắn với xe (tên lái xe, số giấy phép lái xe, biển số xe); thời gian lái xe liên tục của từng lái xe.
- Thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe: Tọa độ, thời điểm, khoảng thời gian của mỗi lần dừng, đỗ xe trong suốt hành trình xe chạy.


Để lựa chọn các sản phẩm đạt chuẩn, bạn nên kiểm tra đầy đủ các chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đi kèm. Đồng thời, khi đi đăng kiểm, các Cục Đăng kiểm sẽ yêu cầu hợp đồng mua bán thiết bị và tài khoản đăng nhập vào phần mềm giám sát trực tuyến. Các chủ phương tiện nằm trong diện bắt buộc lắp định vị hợp chuẩn gồm xe tải từ 3,5 tấn, xe khách, xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi, xe bus, xe đầu kéo phải lưu ý kỹ các điều kiện này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét