Home » , » Lắp thiết bị định vị ô tô, “một công đôi việc”

Lắp thiết bị định vị ô tô, “một công đôi việc”

Written By Giám sát hành trình on Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017 | 21:04

Việc lắp thiết bị định vị ô tô trên các dòng xe kinh doanh vận tải vừa mang lại hiệu quả quản lý thiết thực cho chủ xe, vừa giúp đơn vị hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm bài viết:


Lắp thiết bị định vị ô tô là "quyền lợi" và "nghĩa vụ" của chủ đơn vị kinh doanh vận tải.



Mới đây nhất, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản số 725/QĐ-SGTVT thu hồi phù hiệu của 1.043 ô tô chở khách trong vòng 1 tháng do dữ liệu từ thiết bị định vị ô tô không truyền thường xuyên, liên tục về hệ thống máy chủ của TCĐB VN. Trong số những xe bị thu hồi dữ liệu có nhiều thương hiệu lớn của các hãng như taxi Mai Linh, CP Hà Nội, Trung tâm Tân Đạt,… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: thiết bị hoạt động không ổn định, chất lượng đường truyền kém, tài xế cố tình phá sóng thiết bị, làm sai lệch dữ liệu,… Việc dữ liệu định vị cập nhật không đầy đủ gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng.

Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, thực hiện quy định của Bộ GTVT, từ năm 2015 tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách, trong đó có xe khách, xe buýt, taxi… phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình – GPS để phục vụ công tác quản lý.

Mỗi thiết bị gắn trên xe đều có 1 sim 3G đi kèm, làm nhiệm vụ truyền dữ liệu về máy chủ của đơn vị sản xuất và của Trung tâm thông tin thuộc TCĐB VN. Các dữ liệu này là cơ sở để đơn vị chủ quản quản lý xe 24/24 và giúp cơ quan chức năng biết lịch sử hoạt động của phương tiện. Từ dữ liệu hoạt động của xe, cơ quan chức năng sẽ sử dụng để phạt nguội các phương tiện và chủ xe vi phạm. Trường hợp các xe kinh doanh vận tải không lắp thiết bị định vị ô tô đúng quy định, lực lượng chức năng có thể tiến hành phạt hành chính và thu hồi phù hiệu xe.

Ở vai trò của chủ xe, việc thực hiện quản lý thông qua hệ thống dữ liệu hành trình sẽ mang lại những hiệu quả tích cực. Các đơn vị vận tải có thể sử dụng dữ liệu để hạn chế nhiều lỗi thông thường của tài xế, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của đơn vị như: lạng lách, đánh võng, đi sai lộ trình, lấn làn, lấn tuyến, lái xe liên tục dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc,… Qua web giám sát trực tuyến, bộ phận điều hành của đơn vị có thể ngay lập tức nhắc nhở vi phạm, xử lý những lỗi của tài xế, để tài xế lái xe đúng luật, đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, những báo cáo chiết xuất theo thời gian dài cũng giúp cho chủ quản lý phương tiện có cái nhìn tổng thể về hoạt động của xe để có biện pháp điều chỉnh kịp thời.


Như vậy, việc lắp đặt sản phẩm định vị trên xe không chỉ là “quyền lợi” mà còn là “nghĩa vụ” của chủ xe. Các địa phương trên cả nước đều đang thực hiện nghiêm việc lắp đặt thiết bị định vị ô tô góp phần đảm bảo an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn, xây dựng văn hóa đô thị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét