Home » , , , , » Xe đưa đón học sinh bắt buộc lắp thiết bị định vị ô tô

Xe đưa đón học sinh bắt buộc lắp thiết bị định vị ô tô

Written By Giám sát hành trình on Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018 | 00:42


Các trường khi ký kết hợp đồng dịch vụ đưa đón học sinh với doanh nghiệp vận tải cần kiểm tra việc lắp thiết bị định vị ô tô của các doanh nghiệp này.

Xem thêm bài viết:



Điều này vừa đảm bảo cho việc các đơn vị hoạt động đúng quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, vừa tăng cường công tác quản lý. Hiện nay, nhiều trường học, từ mẫu giáo, cấp 1, 2, 3 tổ chức xe đưa đón học sinh nhằm giúp các phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con em. Loại phương tiện này khá tiện ích và hiệu quả. Phụ huynh thay vì phải đưa con đi lại bằng phương tiện cá nhân, phải thu xếp thời gian đưa đón linh động, chỉ cần đăng ký sử dụng xe của trường học. Nhờ dịch vụ này, tình trạng học sinh tự đi xe đạp, xe máy tới trường cũng giảm hơn, đảm bảo an toàn giao thông cho các em và cho người tham gia giao thông. Các xe đưa đón này sẽ được tổ chức thành từng nhóm, theo từng cung đường nhất định để đảm bảo lộ trình thuận lợi nhất.

Xe đưa đón học sinh cần phải lắp thiết bị định vị ô tô



Xe đưa đón học sinh không gắn định vị ô tô sẽ bị xử phạt?


Để đảm bảo việc tổ chức đưa đón học sinh được hiệu quả, hầu hết các trường học đều ký kết hợp đồng vận chuyển với một bên đối tác. Các doanh nghiệp vận tải này sẽ phối hợp cùng nhà trường tổ chức các chuyến xe đưa đón. Thường trên mỗi chuyến xe đều có nhân viên phụ xe để kiểm soát số lượng học sinh trên từng tuyến, mang lại sự yên tâm cho phụ huynh và chính các em học sinh.

Các xe đưa đón học sinh do đó là xe vận tải hành khách theo hợp đồng, thuộc nhóm xe cần lắp thiết bị định vị ô tô theo quy định của cơ quan chức năng. Cụ thể, những xe cần lắp định vị gps khi lưu thông trên thị trường gồm có:

- Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ;
- Xe taxi, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải;
- Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa.

Các phương tiện này cần lắp thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn và duy trì hoạt động của thiết bị liên tục, đảm bảo có dữ liệu truyền đầy đủ lên trung tâm thông tin của TCĐB VN. Dữ liệu này là cơ sở để các cơ quan chức năng đánh giá hiệu quả hoạt động của đơn vị, xác định những phương tiện vi phạm giao thông, có biện pháp nhắc nhở, xử lý kịp thời.

Trường hợp không thực hiện đúng quy định, các phương tiện trên sẽ bị xử phạt hành chính, kèm theo đó là tước phù hiệu kinh doanh vận tải. Nhiều địa phương còn áp dụng song song nhiều hình thức xử phạt khác để đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều hiệu quả từ xe đưa đón học sinh


Xe đưa đón học sinh thật sự phát huy hiệu quả, nhất là ở các khu vực thành thị, nơi giao thông đông đúc và phụ huynh bận rộn, không nhiều thời gian để đưa đón con. Em Nguyễn Như Hằng, học sinh cấp 3 một trường khá nổi tiếng ở Hà Nội cho biết: “Trước đây, mẹ đưa đón em hằng ngày. Nhưng việc này ảnh hưởng đến công việc của mẹ. Có những hôm tắc đường, hay những ngày thay đổi lịch học, mẹ lại phải hy sinh công việc để đưa đón em. Nhưng từ ngày em đăng ký đi học bằng xe của trường, mọi việc đều nhẹ nhàng hơn hẳn. Dù em phải dậy sớm hơn một chút và đi bộ 10 phút mới ra đến điểm đón xe, nhưng em thấy không vấn đề gì. Thời gian ở trên xe thậm chí em có thể ôn bài, nghe nhạc, hoặc tranh thủ ngủ thêm một giấc là đến trường rồi”.

Phụ huynh của em Như Ngọc, học sinh lớp 4 một trường tiểu học ở Hà Đông cũng chia sẻ: “Con còn nhỏ, mình cũng muốn đưa đón cho chu đáo nhưng khó sắp xếp quá. Nhà còn 2 đứa em khác, mình thì làm việc hành chính, bố cháu thì lại bận việc suốt. Nên đành nhờ xe nhà trường đưa đón con. Cũng may xe luôn đến đúng hẹn, nhân viên trên xe cũng nhẹ nhàng, nhiệt tình, chăm sóc con chu đáo nên mình hoàn toàn yên tâm. Gia đình mình sẽ sử dụng dịch vụ này trong nhiều năm nữa.”

Bên cạnh những hiệu quả thật sự của loại xe đưa đón học sinh, những phương tiện này khiến một số phụ huynh lo ngại bởi tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu hay đi sai lộ trình. Để giải quyết vấn đề này, các trường học đều nghiêm túc kiểm tra việc lắp đặt thiết bị định vị ô tô chất lượng trên xe đưa đón học sinh. Các thiết bị này sẽ cho nhà trường, ban quản lý biết rõ lộ trình đi lại, vận tốc vận chuyển,… của phương tiện. Nhờ đó, hành trình tới trường của các em học sinh sẽ an toàn, thuận lợi hơn rất nhiều.

Nhờ những tác dụng rõ rệt của mô hình vận chuyển học sinh này, thời gian tới, Sở GTVT các tỉnh cũng như nhiều trường học sẽ nhân rộng số lượng xe đưa đón học sinh. Việc lắp định vị ô tô trên xe cũng được giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn giao thông ở địa phương.

Hà Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét