Home » , , , , , » Dự thảo sửa đổi NĐ86: Xe taxi phải gắn “mào” và thiết bị định vị

Dự thảo sửa đổi NĐ86: Xe taxi phải gắn “mào” và thiết bị định vị

Written By Giám sát hành trình on Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019 | 23:51


Theo Dự thảo NĐ sửa đổi NĐ86, xe taxi cũng bắt buộc phải có mào và gắn thiết bị định vị ô tô, tương tự với xe hợp đồng.

Đây là nội dung đáng lưu ý trong bản sửa đổi lần thứ 7 Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ.

Bài viết liên quan:


Trong bản dự thảo này, định nghĩa về loại hình taxi cũng được sửa đổi. Theo đó “xe taxi là kinh doanh bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi để vận chuyển khách, theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; cước chuyến đi theo đồng hồ tính tiền hoặc theo phần mềm tính tiền có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử”.



Bản dự thảo phân chia 2 loại hình taxi là taxi truyền thống (dùng đồng hồ tính tiền) và taxi công nghệ (sử dụng phần mềm tính tiền). Cả 2 loại xe này đều phải có phù hiệu “taxi”,  dán cố định ở phía bên phải trên mặt kính xe. Phù hiệu này niêm yết các thông tin trên xe theo quy định. Đặc biệt, các xe này đều cần phải gắn thiết bị giám sát hành trình, loại hợp chuẩn, hợp quy Bộ GTVT và Bộ TTTT.

Trong đó, với xe taxi dùng đồng hồ tính tiền (taxi truyền thống): Trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền có kẹp chì, có thiết bị in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền để trả cho khách; đồng hồ gắn ở vị trí hành khách dễ quan sát.

Với taxi sử dụng phần mềm tính tiền: Trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách đặt xe, huỷ chuyến; tiền cước được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số; phần mềm phải đảm bảo tuân thuy quy định về giao dịch điện tử; giao diện dành cho hành khách phải có tên hoặc logo của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để khách lựa chọn đơn vị cung cấp (tương tự ứng dụng Emdi đang vận hành).

Khi kết thúc chuyến đi, phần mềm sẽ gửi thông tin về Tổng cục Thuế theo quy định Bộ Tài chính.
Với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, Dự thảo quy định phải niêm yết chữ “Xe hợp đồng” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “Xe hợp đồng” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông.

Xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định lịch trình…

Theo HNM


0 nhận xét:

Đăng nhận xét