Home » , , , » Quy định gắn giám sát hành trình với xe 16 chỗ đưa đón học sinh

Quy định gắn giám sát hành trình với xe 16 chỗ đưa đón học sinh

Written By Giám sát hành trình on Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019 | 02:44


Liệu xe 16 chỗ, chuyên chở học sinh của trường có phải gắn thiết bị giám sát hành trình và phù hiệu hay không?
Bài viết liên quan:


Ông Đỗ Hoàng Trung, giám đốc một trường tiểu học tư thục trên địa bàn Đà Nẵng vừa gửi một câu hỏi đến Eposi: “Tôi vừa mở trường mầm non tư thục, có xe 16 chỗ chuyên dùng chở học sinh đến trường. Tôi không biết loại xe này có cần gắn thiết bị giám sát hành trình và phù hiệu hay không? Mong quý công ty giải thích rõ. Tôi cảm ơn!”

Về vấn đề này, Công ty CP Thương mại Eposi xin trả lời như sau:
Trước hết, cần xác định xe của đơn vị thuộc loại hình nào. Theo Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, “vận tải người nội bộ là hoạt động vận tải do các đơn vị sử dụng loại xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở lên để định kỳ vận chuyển cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc học sinh, sinh viên của mình từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc học tập và ngược lại…” Trong trường hợp của đơn vị, xe của trường chỉ dùng để đưa đón học sinh thì thuộc loại hình vận tải người nội bộ.
Với loại xe này, chủ sở hữu không cần gắn thiết bị giám sát hành trình. Quy định gắn thiết bị này chỉ áp dụng với các xe kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách, gồm có xe du lịch, xe hợp đồng, xe bus, xe taxi, xe tải, xe container, xe đầu kéo,…
Ngoài ra, tại điều 48 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về xe ô tô vận tải người nội bộ cũng có quy định rằng xe ô tô vận tải người nội bộ có sức chứa từ 16 chỗ ngồi trở lên phải đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, xe ô tô vận tải người nội bộ phải có phù hiệu “XE NỘI BỘ” theo mẫu quy định tại Phụ lục 23 của Thông tư này.
2. Trên xe có trang bị dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy còn sử dụng được và còn hạn theo quy định.
3. Số lượng, chất lượng, cách bố trí ghế ngồi trong xe phải đảm bảo đúng theo thiết kế của xe.”
Để xin cấp phù hiệu xe nội bọ, chủ xe cần phải gửi một bộ hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu đến Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Hồ sơ bao gồm:
a) Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục 24 của Thông tư này.
b) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc đăng ký doanh nghiệp), Giấy đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”.
Tại khoản 2, điều 54 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định phù hiệu “XE NỘI BỘ” có giá trị 07 năm và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện.
Tổng hợp những vấn đề trên, xe 16 chỗ chở học sinh của trường là xe vận tải người nội bộ, không cần gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng cần phải có phù hiệu XE NỘI BỘ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét